Ắc quy được xem là nguồn cung cấp điện khi động cơ ô tô chưa hoạt động. Thông thường, khi ô tô không sử dụng trong một thời gian dài hay tài xế quên tắt các thiết bị tiêu thụ điện năng như đèn pha, đầu DVD… trước khi rời khỏi xe, rất dễ làm cạn kiệt nguồn điện ắc quy. Đến khi cần đề máy, ắc quy không thể cung cấp đủ nguồn điện để khởi động động cơ.
Khi rơi vào tình huống này, các “tài mới” chưa có nhiều kinh nghiệm khắc phục sự cố trên ô tô thường lúng túng và nghĩ ngay đến việc gọi điện cho trung tâm cứu hộ. Tuy nhiên, giải pháp này sẽ mất rất nhiều thời gian và làm gián đoạn hành trình nếu xe hết điện ắc quy tại những địa điểm ở xa trung tâm dịch vụ. Chính vì vậy, khi sử dụng ô tô các lái xe nên nắm rõ các bước câu bình kích điện ắc quy và trang bị đầy đủ dụng cụ cần thiết để tự tay khắc phục sự cố này.
Đối với xe Toyota, Bình Acquy được bảo hành là 12 tháng hoặc 20.000Km tùy điều kiện nào đến trước

CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ BÌNH ACQUY
1.Khi nào nên thay ắc quy mới cho xe: Khi ắc quy bạn đang sử dụng có dấu hiệu hết điện(Đèn mờ, thiết bị điện tử hoạt động yếu hoặc không hoạt động) hoặc khi ắc quy bạn sử dụng đã được 1,5-2 năm.
2. Dấu hiệu báo ắc quy của bạn cần dược chăm sóc
– Đèn mờ, thiết bị điện tử hoạt động yếu hoặc không hoạt động.
– Khởi động máy nghe kêu: click, click.
– Đèn sạc không tắt khi động cơ đang chạy.
– Có bột trắng bám trên đầu nối.
– Các kết nối lỏng lẻo (vành đai, kẹp và kết nối các thiết bị đầu cuối). Nên chăm sóc để tránh thiệt hại bình Ắc quy và không gây ra thiệt hại nặng nề.
– Cáp nối bị trầy xước, hư hỏng.
– Màu sắc mắt thần báo tình trạng bình ắc quy: (Xanh:tốt, Đen/Trắng: cần sạc lại, Đỏ: cần thay bình mới).
– Bình Ắc quy có mùi lạ
– Mức điện dịch xuống thấp hoặc bị rò rỉ.
– Vỏ bình hoặc nắp bình bị nứt, bị bể, bị phồng

Bình Acquy xe Toyota Altis

  1. Sự khác nhau giữa ắc quy chì acid và ắc quy miễn bảo dưỡng
Ác quy chì acid Ắc quy miễn bảo dưỡng
Bên trong ắc quy là những tấm kim loại chì và chưa có dung dịch acid. Khi sử dụng phải châm dung dịch acid Bên trong ắc quy là những tấm kim loại chì và đã có dung dịch acid
Có mức giới hạn dung dịch acid cảnh báo lượng acid trong ắc quy Có mắt thần báo tình trạng ắc quy
Chưa tích trữ điện năng trước khi sử dụng. Đã tích trữ điện năng trước khi sử dụng

 

Có khả năng bị rò rỉ acid Không rò rỉ acid, hạn chế tối đa việc đầu cực ra ten
Khả năng lưu trữ điện cao khi không sử dụng Khả năng lưu trữ điện thấp khi không sử dụng
Tuổi thọ sử dụng lâu bền, chất lượng ổn định Tuổi thọ sử dụng lâu bền
Thường xuyên kiểm tra, chăm sóc bình ắc quy Tiện lợi khi sử dụng.

4. Khi đầu cực bị ra ten nên xử lý thế nào?
– Đổ coca lên 1 đầu ắc quy. Lưu ý đổ từ trong ra ngoài theo 1 chiều. Thực hiện thao tác này lên đầu ắc quy còn lại. Để cho coca ngấm trong vòng 2 phút, sau đó rửa sạch với nước, lau khô. Tiếp theo, bạn chỉ cần siết chặt các cọc rồi khởi động xe. Cách này thường dùng trong các trường hợp khẩn cấp.
5. Tại sao nên sử dụng ắc quy acid?
Các phương tiện có thời gian sử dụng nhiều, chạy đường dài như: xe khách, taxi, xe tải… sẽ có tần suất sử dụng ắc quy nhiều, ắc quy dễ bị nóng lên do nhiệt độ cao làm lượng nước trong ắc quy bị bốc hơi nhanh hơn. Do đó những loại phương tiên trên nên sử dụng ắc quy kiểu truyền thống (ắc quy chì Acid) để có thể kịp thời bổ sung lượng nước hao hụt.

Bình Acquy xe Toyota Rush
6. Tại sao nên sử dụng ắc quy miễn bảo dưỡng?
Bình miễn bảo dưỡng rất tiện lợi, người dùng không cần phải châm thêm nước trong suốt quá trình sử dụng. Loại bình này được thiết kế với kiểu dáng nhỏ gọn, mạnh mẽ, bền bỉ, thích hợp cho tất cả các loại xe, đặc biệt là các xe đời mới sử dụng công nghệ Idling stop, FI…. Với công nghệ vượt trội, ắc quy miễn bảo dưỡng GS có dung lượng cao, lượng nước tiêu hao ít hơn nhiều lần so với các sản phẩm cùng loại khác trên thị trường, đảm bảo tuổi thọ gấp 2 lần các sản phẩm cùng loại khác.
7. Chăm sóc ắc quy acid như thế nào
– Thường xuyên kiểm tra lượng dung dịch acid trong bình đảm bảo luôn ở mức Upper và Lower cho phép.
– Kiểm tra dòng sạc ắc quy, tránh tình trạng sạc quá mức làm tiêu hao dung dịch acid dẫn đến việc giảm tuổi thọ ắc quy.
8. Khi dung dịch acid trong ắc quy cạn dưới mức Lower thì xử lý thế nào?
• Sử dụng dung dịch nước tinh khiết để châm vào ắc quy. tuyệt đối không châm thêm acid.
9. Gắn thêm thiết bị điện tử khác (hộp đen, loa,…) thì có ảnh hưởng đến ắc quy không.
Có, vì những thiết bị đó sẽ làm ắc quy mau hết điện do chúng làm tang khả năng tiêu thụ điện.
10. Acid châm vào bình ắc quy là acid gì?
Đó là acid Sunfuric (H2S04)
11. Khi dòng sạc quá cao hoặc quá thấp sẽ ảnh hưởng thế nào đến ắc quy?
Khi dòng sạc quá cao sẽ làm ắc quy nóng lên do bị tiêu hao dung dịch trong ắc quy , dẫn đến việc giảm tuổi thọ sử dụng.
Khi dòng sạc quá thấp sẽ dẫn đến ắc quy không được nạp đủ điện năng cho qua trình sử dụng.
Cách xử lý khi ô tô hết điện ắc quy, tài mới nên biết
1. Đẩy Nổ
Đây là một trong những biện pháp thường được áp dụng khi xe không thể đề nổ do cạn kiệt ắc quy. Hãy nhờ mọi người mà bạn gặp quanh đó, hoặc người nhà hỗ trợ bạn đẩy cho xe chuyển bánh nổ máy. Tuy nhiên phương pháp này chỉ có thể áp dụng cho các xe số sàn.
Cách thực hiện:

Vặn chìa khóa về vị trí sẵn sàng hoạt động, cài số 1, đạp cắt côn vào bàn đạp trên sàn xe. Sau đó, nhờ người đẩy xe chuyển bánh tiến lên phía trước. Khi xe đã lăn bánh và có đà quán tính, hãy buông chân côn và đệm nhẹ vào chân ga, nhờ đó động cơ có thể nổ máy.

Lưu ý, bạn không nên lạm dụng cách làm này, bởi nó có thể gây hư hỏng hộp số hoặc gây tai nạn, do xe chồm lên khi đông cơ nổ máy. Ngoài ra, dù ít người biết, xe số sàn hoàn toàn có thể được… đẩy ngược để nổ nếu khoảng trống phía sau có nhiều hơn (lưu ý cài số lùi để đẩy).

Bình Acquy xe Toyota Vios
2. Trang bị dây câu bình điện trên xe
Với ô tô số sàn, khi ắc quy hết điện nhiều người thường sử dụng biện pháp đẩy cho xe chuyển động và kết hợp vào số để kích điện ắc quy. Tuy nhiên, cách làm này không mấy an toàn với điều kiện giao thông tại VN, đồng thời không thể áp dụng với ô tô trang bị hộp số tự động. Vì vậy, khi sử dụng ô tô, lái xe nên trang bị sẳn trên xe 2 sợi dây câu bình điện để sử dụng khi gặp sự cố ô tô hết điện ắc quy.
Dây cầu bình điện thường gồm 2 sợi tách biệt, trong đó dây màu đỏ để nối cọc dương (+), dây màu đen để nối cọc âm (-). Nên chọn những loại dây dài khoảng 2 mét, có sẳn đầu kẹp để dễ dàng sử dụng.
Bên cạnh đó, tài xế nên nắm rõ vị trí đặt bình ắc quy trên xe để thao tác thuận tiện khi đấu nối. Phần lớn các mẫu xe hiện đều đặt ắc quy bên dưới nắp ca pô, trong khoang động cơ. Tuy nhiên, cũng có một số mẫu xe bố trí ắc quy ở khoang sau hay những vị trí ở khu vực khó tiếp cận, thường có thêm đầu kết nối với ắc quy kích.
Các bước đấu nối, kích điện ắc quy ô tô
Nhờ sự giúp đỡ từ các xe khác: Khi ô tô của bận hết điện ắc quy, hãy nhờ sự giúp đỡ của một xe khác trang bị ắc quy đủ điện để đấu nối, kích điện trở lại. Di chuyển sao cho chiếc xe vẫn hoạt động bình thường đỗ gần với xe hết điện ắc quy để dễ câu bình.
Đậu 2 xe gần nhau (không chạm nhau) – khoảng cách 50cm, để nối dây câu bình.
Kéo tay thắng, tắt chìa khóa, tắt tất cả các thiết bị.

Vệ sinh khoang động cơ, các đầu cực ắc quy: Trước khi dùng dây câu bình điện, cần dung khan khô lau khoang động cơ cũng như vệ sinh 2 đầu cực của bình ắc quy để đảm bảo khả năng dẫn điện. Ngoài ra, nên kiểm tra xăng dầu rò rỉ phòng tình huống các đầu kẹp chập vào nhau có thể gây cháy nổ.
Tắt các thiết bị điện trên xe: Nên tắt tất cả các thiết bị tiêu thụ điện năng như đầu DVD, quạt gió, đèn chiếu sáng… trên cả hai xe để đảm bảo ắc quy đủ tải trong quá trình câu bình.
Dùng dây câu bình: Trên các loại bình ắc quy ô tô hiện nay, cực dương kí hiệu màu đỏ hoặc dấu (+) thường được thiết kế lớn hơn cực âm (-). Dùng một đầu kẹp của dây câu bình màu đỏ nối với cực dương của ắc quy bị hết điện. Đầu kẹp còn lại của dây màu đỏ nối với cực dương (+) của ắc quy dùng để kích điện trên xe cứu hộ. Khi thực hiện thao tác này, cần chú ý không để các đầu kẹp chạm vào nhau hay chạm vào thân xe vì có thể gây nẹt lửa dẫn đến cháy nổ.
Tiếp theo, tài xế sử dụng một đầu dây câu bình màu đen nối với cực âm (-) trên ắc quy kích của xe cứu hộ. Đầu dây màu đen còn lại kẹp vào một bộ phận kim loại không sơn trên xe bị hết điện ắc quy.
Khởi động xe: Sau khi đã hoàn thành phần nối dây câu bình, tài xế khởi động xe cứu hộ trước. Cho động cơ hoạt động ở chế độ không tải khoảng 3 – 5 phút để sạc điện cho chính ắc quy trên xe cứu hộ cũng như ắc quy trên ô tô bị hết điện. Sau một vài phút, bắt đầu đề máy khởi động xe từng bị hết điện ắc quy. Nếu xe không khởi động được, hãy cố gắng đợi thêm vài phút sau đó thử đề lại máy cho đến khi xe khởi động được.

Bình Acquy xe Toyota Wigo
Tháo dây câu bình: Sau khi xe đã khởi động được, tài xế nên thao dây câu bình, lưu ý thao tác này nên cẩn thận, không để cho hai đầu dây chạm vào nhau có thể gây cháy nổ. Tiếp tục để động cơ xe hoạt động trong khoảng 10 – 15 phút, đồng thời không bật ngay các thiết bị tiêu thụ điện để đảm bảo đủ điện năng từ máy phát vào ắc quy.
Trong trường hợp khởi động không thành công, hãy kiểm tra lại các kẹp trên cáp nối xem đã chặt chưa. Nạp lại ắc quy đã hết điện bằng cáp nội ngoài trong vài phút, khởi động lại động cơ theo cách bình thường.

Ngoài ra, bạn có thể tìm mua thêm một bộ sạc ắc quy chuyên dụng. Khi cần, bạn có thể tháo ắc quy ra đem vào nhà cắm điện nguồn vào sạc. Sau khi sạc đầy, bạn lắp trở lại và xe và đề nổ bình thường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *